GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG TƯỜNG VÂY BARRETTE BẠN NÊN BIẾT

Thi công tường vây là một trong những biện pháp phổ biến trong xây dựng công trình nhà ở cao tầng, có tầng hầm. Tường vây có tác dụng rất nhiều trong việc giữ ổn định, chống thấm,… Vậy tường vây barrette là gì? Quy trình thi công, ưu nhược điểm của chúng là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thêm những thông tin liên quan đến thi công tường vây Barrette.

Giới thiệu về tường vây barrette

Tường vây là loại tường được làm từ bê tông, cốt thép, các loại vật liệu chống được nước, chống biến dạng. Nó được đổ ngay tại công trình đang thi công và xây dựng theo từng bảng để lồng vào nhau, đảm bảo sự ổn định về cấu trúc và độ kín chống nước, giữ thành để ổn định hố đào.

Cọc Barrette là một loại cọc bê tông, nó được tạo lỗ bằng máy đào hay còn gọi là máy cạp để đào đất hoặc các phương pháp khác. Tiết diện cọc nhồi là hình tròn, còn barrette là hình chữ nhật, chữ thập, chữ H, chữ I,.. được tạo lỗ bằng gầu ngoạm.

GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG TƯỜNG VÂY BARRETTE BẠN NÊN BIẾT

Tường vây barrette là một bộ phận kết cấu móng công trình gồm dãy cọc barrette được nối với nhau tạo thành tường trong đất thường được dùng làm vách công trình ngầm như: tầng hầm nhà cao tầng, đường tàu điện ngầm,… 

Đọc thêm:  Phân loại cấp đất với các phương tiện khai thác khác nhau trong xây dựng

Kỹ thuật thi công tường vây Barrette là quá trình thi công tường bê tông cốt thép từ cao trình mặt đất tự nhiên bằng cách sử dụng gầu ngoạm đào trong dung dịch Bentonite. Trong quá trình đào, hai vách hố khoan được giữ ổn định bằng dung dịch giữ thành hố đào.

Thi công tường vây barrette là thi công tường bê tông tại chỗ, độ dày của tường thường khoảng 600-800mm, đảm bảo độ ổn định cho móng sâu.

Quy trình thi công tường vây Barrette

GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG TƯỜNG VÂY BARRETTE BẠN NÊN BIẾT

  • Thi công tường dẫn: xác định vị trí của tường dẫn trên mặt bằng công trường, đào tới cao độ đáy thiết kế của tường dẫn và lắp đất mặt ngoài trời
  • Định vị và phân chia tấm tường: sử dụng 4 đinh bê tông đóng căm xuống bề mặt tường dẫn mỗi tim của tấm tường vây sẽ được giữ 4 điểm để đánh dấu. 
  • Đào tấm tường, bơm dung dịch Bentonite giữ thành: máy đào tường vây sẽ được kiểm tra độ ổn định trước khi đưa vào sử dụng. Sau đó, dung dịch khoan được cấp liên tục trong quá trình khoan, để đảm bảo được nó sẽ cao hơn mực nước ngầm tối thiểu 1m.
  • Vét cặn lắng, kiểm tra chiều sâu: vệ sinh tấm tường vây bằng gầu đào, thổi rửa bằng bơm hút đáy để thay thế bentonite cũ bằng bentonite mới.
  • Nghiệm thu hố đào: kiểm tra độ thẳng đứng của hố bằng máy koden, độ thẳng đứng và kích thước phải đảm bảo tiêu chuẩn
  • Lắp dựng thanh từ stop-end: sử dụng cẩu phục vụ để hạ thanh stop-end vào tấm tường vây. Stop- end sẽ được cố định tại cao trình xác định để gioang cản nước đạt đúng cao trình thiết kế bằng hạ giá gông cừ.
  • Gia công lồng thép: lồng thép được gia công theo bản vẽ shop- drawing. Gia công xong cần đặt lại vị trí sạch sẽ, đảm bảo không rỉ sét.
  • Hạ lồng thép và thành giữ gioăng: lồng cốt thép được gia công và nghiệm thu từ giai đoạn trước đó. Lắp đặt lồng cốt thép và định vị lồng thép vào đường dẫn
  • Thổi rửa, làm sạch hố đào: đổ bê tông bằng phương pháp vữa dâng, kiểm tra độ dâng của bê tông, ống tremie phải ngập trong bê tông tối thiểu 1,5m. 
  • Đổ bê tông và thu hồi dung dịch Bentonite: Sau đó đổ bê tông tới cao độ thiết kế sẵn
  • Nghiệm thu kết thúc công tác đổ bê tông
  • Kiểm tra chất lượng tường vây về độ đồng nhất, khả năng chịu tải,…kiểm tra chiều sâu của tấm tường vây
Đọc thêm:  Trong xây dựng, Hồ sơ thiết kế cơ sở gồm những gì?

Ưu nhược điểm của tường vây barrette

  • Ưu điểm: Mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, có thể đảm bảo sức chịu trọng tải lớn lên tới 30%  so với những loại khác hiện nay.

GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP THI CÔNG TƯỜNG VÂY BARRETTE BẠN NÊN BIẾT

  • Nhược điểm: Hiệu quả mang lại tương đối cao đồng nghĩa với việc khả năng thi công tường vây barrette cũng khá phức tạp, cần có đủ chuyên môn, máy móc kỹ thuật hiện đại để áp dụng. Vì vậy chỉ những đơn vị thi công chuyên nghiệp, đội ngũ tốt mới thực hiện.

Đọc xong bài viết chắc hẳn bạn cũng thấy được tầm quan trọng của tường vây barrette đối với các công trình xây dựng dưới hầm hay công trình có độ cao lớn. Thi công tường vây barrette là một kỹ thuật cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.

Tìm kiếm

Đăng ký nhận tư vấn căn hộ

Tin tức mới